Admin 18 ม.ค. 2566

เรือบรรทุกน้ำมันระเบิด ลูกเรือ-ช่างสูญหาย5 กรมเจ้าท่า ออกประกาศแล้ว

กรมเจ้าท่า เผย เรือบรรทุกน้ำมันระเบิด ลูกเรือ-ช่างสูญหาย 5 ราย เสียชีวิต 2 ราย ออกคำสั่ง ห้ามใช้เรือ-ระงับการใช้ท่าเรือ เล็งหารือฟื้นฟู-เยียวยา

2023-01-18_15-16-14

จากกรณี เรือบรรทุกน้ำมัน สมูธซี 22 หมายเลขทะเบียนเรือ 620000791 เป็นเรือเปล่าภายในไม่มีสินค้า ได้แจ้งเข้าเมืองท่าสมุทรสงครามตามระบบ NSW เมื่อวันที่ 12 ม.ค.2566 เข้าเทียบท่าอู่เรือ บริษัทรวมมิตรด็อคยาร์ด จำกัด เพื่อรอซ่อมบำรุงประจำปีที่อู่อาชิม่า โดยมีลูกเรือทั้งหมด 17 คน ขณะเกิดเหตุมีช่างจากบนฝั่งขึ้นมาบนเรือ 27 คน เกิดเหตุเพลิงไหม้ขณะจอดรอทำการซ่อมแซม อยู่บริเวณท่าเทียบเรือ บริษัทรวมมิตรด็อคยาร์ด จำกัด ทำให้มีผู้บาดเจ็บ เสียชีวิต 2 ราย สูญหาย 5 ราย

2023-01-18_15-16-51

ล่าสุดวันที่ 18 ม.ค.2566 กรมเจ้าท่า และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องสามารถควบคุมและดับเพลิงได้เรียบร้อยแล้ว พร้อมออกประกาศ คำสั่ง ห้ามใช้เรือ ระงับการใช้ท่าเรือ ประกาศระมัดระวังในการเดินเรือและใช้เรือ และออกหนังสือเชิญผู้เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ดังกล่าวเข้าให้ข้อเท็จจริง สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาสมุทรสงคราม ลงวันที่วันที่ 18 ม.ค.2566

นายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ รักษาการอธิบดีกรมเจ้าท่า กล่าวว่า จากเหตุการณ์ระเบิดของเรือสมูธ ซี 22 นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม และ นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รมช.คมนาคม ได้สั่งการให้ กรมฯ เร่งตรวจสอบ แก้ไข เยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าว ซึ่งในการนี้ นายภูริพัฒน์ ธีระกุลพิศุทธิ์ รองอธิบดีกรมเจ้าท่า ด้านปลอดภัย

2023-01-18_15-17-15

ได้สั่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนอุบัติเหตุหาสาเหตุภายใน 10 วัน ร่วมกับเจ้าพนักงานตรวจเรือ เจ้าพนักงานตรวจท่า จากกรมเจ้าท่า ผู้เชี่ยวชาญ จาก บริษัท พีเอสพีสเปเชียลลิตี้ส์ จำกัด และบริษัท เชลล์แห่งประเทศไทย จำกัด ในการสอบสวนคนประจำเรือและเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของอู่เรือ บริษัทรวมมิตรด็อคยาร์ด จำกัด และผู้ที่เกี่ยวข้องกับการล้างถัง free gas หากพบว่ามีการปฏิบัติหน้าที่บกพร่องอันส่งผลให้เกิดเหตุระเบิด ให้ดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายอย่างเด็ดขาด

2023-01-18_15-17-38

การเยียวยาผู้ประสบเหตุ ตรวจสอบพบว่า เรือสมูธซี 22 มีประกันภัย ดังนี้

1. ประกันภัยแบบ Hull & Machinery เจ้าของเรือ (ผู้ปฏิบัติการ และผู้เช่าเรือ) จ่ายเบี้ยประกัน (H&M) คุ้มครองถึงวันที่ 26 มีนาคม 2566 วงเงิน 60 ล้านบาท

2. ประกันภัยที่ให้ความคุ้มครองถึงบุคคลที่สาม เจ้าของเรือ (ผู้ปฏิบัติการเรือ และผู้เช่าเรือ) เป็นผู้จ่ายเบี้ยประกัน (P&I) คุ้มครองถึงวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2566 วงเงิน 1,000 ล้านเหรียญสหรัฐ

2023-01-18_15-18-02

อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้ กรมฯ จะดำเนินการประสานบริษัท สมูธซี จำกัด หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จังหวัดสมุทรสงคราม เพื่อหารือในขั้นตอนของการฟื้นฟูและเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ ผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตต่อไป

ที่มา: ข่าวสด