Admin 2 ก.พ. 2560

ต้องฟัง! 3 เหตุผลเบื้องต้นที่เวที ค.1 โครงการท่าเรือน้ำลึกปากบารา “ควรยกเลิก”

560000001180202

รัฐควรฟัง! เครือข่ายประชาชนติดตามแผนพัฒนาจังหวัดสตูล แจ้ง 3 เหตุผลเบื้องต้นที่เวทีรับฟังความคิดเห็น ครั้งที่ 1 (ค.1) โครงการท่าเรือน้ำลึกปากบารา จ.สตูล “ควรยกเลิก”

วันที่ 2 ก.พ. 2560 ตามที่จะมีการจัดทำเวทีรับฟังความคิดเห็นครั้งที่ 1 หรือเวที ค.1 ของโครงการก่อสร้างท่าเรือน้ำลึกปากบารา ที่ใกล้จะถึงนี้ (คาดว่าจะจัดในเดือนมีนาคม 2560) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการที่อยู่ในแผนงานโครงการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ หรือ EHIA ที่กรมเจ้าท่า ได้ว่าจ้างให้บริษัทเอทีที คอนซัลแตนท์ จำกัด ด้วยงบประมาณเกือบ 120 ล้านบาท และได้ว่าจ้างให้บริษัทแห่งหนึ่งใน จ.สตูล เป็นผู้รับช่วงงานอีกทอดหนึ่ง ดังมีชื่อปรากฏว่าเป็นผู้ประสานการจัดเวทีต่างๆ ในแต่ละครั้ง

ทั้งที่เรื่องนี้ เครือข่ายติดตามแผนพัฒนาจังหวัดสตูล ได้มีการทำจดหมายสอบถาม และเสนอไปยังนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน 2559 ว่า ไม่เห็นด้วยต่อขั้นตอนการดำเนินการดังกล่าว ด้วยเห็นว่ายังขัดต่อหลักความจริง และรวมถึงรูปแบบกระบวนการที่ไม่ได้สนใจการศึกษาผลกระทบภาพรวมในเชิงยุทธศาสตร์ ที่รัฐบาลชุดปัจจุบันได้อนุมัติให้มีการศึกษาไปก่อนหน้านี้

560000001180203

จึงขอสรุปความคิดเห็นเบื้องต้นเพื่อเป็นข้อสังเกตว่า เวทีรับฟังความคิดเห็นที่กำลังจะเกิดขึ้นนี้ ไม่เหมาะสม และควรจะยกเลิกไปก่อน ด้วยเหตุผลดังนี้

1.กระบวนการการมีส่วนร่วมของภาคประชาชน ไม่ได้เกิดขึ้นอย่างแท้จริงในทุกระดับขั้นตอน และยังมีเจตนาที่ไม่เปิดเผยข้อเท็จจริงที่เป็นผลกระทบด้านลบ และไม่ตั้งใจที่จะนำเสนอข้อมูลทั้งสองด้าน (ผลดีและผลกระทบที่จะเกิดขึ้นจริง) รวมถึงการวางตัวของบริษัทที่ปรึกษาโครงการ มิได้วางตนเป็นกลางในฐานะขององค์กรที่ถูกว่าจ้างจากหน่วยงานของรัฐ

2.รัฐบาลต้องทำการศึกษาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ ในภาพรวมของโครงการอย่างน้อย 3 โครงการร่วมกัน คือ 1.โครงการท่าเรือน้ำลึกปากบารา 2.โครงการท่าเรือน้ำลึกสงขลา 2 และ 3.โครงการรถไฟรางคู่เชื่อม ไม่ใช่แยกศึกษาเป็นรายโครงการอย่างที่กำลังทำกันอยู่ในตอนนี้ ทั้งที่ในการสอบของคณะกรรมกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายน 2560 ที่ศาลากลางจังหวัดสตูล เจ้าหน้าที่ซึ่งเป็นผู้แทนของสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งจราจรทางบก (สนข.) ก็ได้ยอมรับเป็นที่รับรู้ในที่ประชุมว่า ทั้งหมดนี้คือโครงการแลนด์บริดจ์สงขลา-สตูล ที่ต้องการเชื่อมโครงข่ายการคมนาคมระหว่างทะเลอันดามัน และอ่าวไทย จึงมิใช่แค่โครงการท่าเรือน้ำลึกปากบาราอย่างเดียวเพียงลำพัง

3.รัฐบาลควรจะต้องศึกษาความคุ้มค่าของการลงทุนอย่างละเอียดรอบคอบ โดยนักวิชาการที่มีความรู้ความชำนาญที่แท้จริง ด้วยโครงการดังกล่าวเป็นชุดโครงการขนาดใหญ่ที่จะส่งผลกระทบในวงกว้าง และจะต้องแลกต่อฐานทรัพยากร แหล่งท่องเที่ยวสำคัญ ตลอดถึงสังคมวัฒนธรรมของ จ.สตูล โดยรวม ที่หากสูญเสียไปแล้วซึ่งไม่อาจเรียกกลับคืนมาได้

560000001180201

ข้อสังเกต และเหตุผลเบื้องต้นดังกล่าว จึงเป็นส่วนหนึ่งของเหตุผลอื่นๆ อีกมากมาย ยังให้มีความเห็นว่า กิจกรรมการรับเวทีรับฟังความคิดเห็นต่อเรื่องนี้ต้องยุติไว้ก่อน ซึ่งที่ผ่านมา ต้องสูญเสียงบประมาณไปกับงานศึกษาครั้งแล้วครั้งเล่า นับร่วมพันล้านบาทช่วงสมัยของผู้นำประเทศในช่วงที่ผ่านมา และรัฐบาลเองก็ไม่เคยมีข้อสรุปที่ชัดเจนต่อนโยบายดังกล่าวนี้ มีแต่เพียงความแปลกแยกแตกต่างในสังคมคนสตูล ที่เกิดขึ้นอย่างไม่รู้จบรู้สิ้น และยิ่งจะหนักขึ้นทุกวันท่ามกลางผลประโยชน์

ที่มา : http://www.manager.co.th/South/ViewNews.aspx?NewsID=9600000011293