Admin 31 ม.ค. 2560

บ.เรือ AKARI วาง 20 ล้านใช้ค่าเสียหาย เหตุคราบน้ำมันท่าเรือแหลมฉบัง

NjpUs24nCQKx5e1A7rlpvij7RowhZln5DPkxrjnAFCs

คราบน้ำมันท่าเทียบเรือแหลมฉบังไม่น่าห่วง เหลือเพียงแค่ แผ่นฟิลม์ที่ผิวน้ำบางๆ หลัง จนท.ระดมกำลังจัดคราบน้ำมันที่พบคาดไม่เกิน 2 วันเข้าสู่ภาวะปกติ ด้านบ.เจ้าของเรือ AKARI วางเงินประกัน 20 ล้านบาท ชดใช้ค่าเสียหายที่เกิดขึ้น

ความคืบหน้ากรณีพบคราบน้ำมันลอยอยู่บริเวณท่า C1 หัวมุม C0 ท่าเรือแหลมฉบัง อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี ตามข่าว (กักเรือไลบีเรีย ปล่อยน้ำมันดำ 1 พันลิตรลงทะเลใกล้ท่าเรือแหลมฉบัง) ที่ได้นำเสนอไป

เมื่อเวลา 10.30 น.วันที่ 31 มกราคม 2560 ล่าสุด เรือโทชัยวัฒน์ ใจดี ผู้อำนวยการกองบริการ การท่าเรือแหลมฉบัง เผยว่า เช้าวันนี้ได้ออกไปตรวจสอบพื้นที่เกิดเหตุน้ำมันรั่วไหลที่ท่าเทียบเรือ C0 หลังจากเรือบรรทุกสินค้า AKARI สัญชาติไลบีเรีย ทำน้ำมันเตารั่วไหลลงทะเลเมื่อวานนี้ (30 มกราคม 2560) พบว่าเช้าวันนี้คราบน้ำมันเหลือเพียงแผ่นฟิล์มบางๆ บริเวณหน้าท่ากองบริการ และในเบซิน 2 โดยไม่พบคราบน้ำมันสีดำแล้ว ท่าเรือแหลมฉบัง พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ของกรมเจ้าท่าที่ได้ร่วมกันเร่งขจัดและจัดเก็บคราบน้ำมันดังกล่าว เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม โดยให้นำเรือชลาลัย และเรือทัก ออกไปฉีดพ่นน้ำยาขจัดคราบน้ำมันอีกครั้ง คาดว่าภายใน 1-2 วันนี้ จะจัดเก็บคราบน้ำมันเรียบร้อยทั้งหมด และอยู่ระหว่างการตรวจสาเหตุและปริมาณน้ำมันที่รั่วไหล

NjpUs24nCQKx5e1A7rlpvij7RowhZlsKB8GcsRGTnyg

ด้านนายณรงค์ หวังดี หัวหน้างานความปลอดภัยทางทะเล สำนักงานควบคุมการจราจรและความปลอดภัยทางทะเล จ.ชลบุรี กรมเจ้าท่า เผยว่า วันนี้จะนำเรือ AKARI เข้ามาจอดทิ้งสมอ ในบริเวณท่าเรือแหลมฉบัง หลังจากเมื่อวานที่ทำน้ำมันรั่วไหลลงทะเลแล้ว ถูกกักไว้ที่บริเวณ เกาะล้าน ขณะนี้เจ้าหน้าที่ได้ลงเรือ AKARI เพื่อตรวจสอบสาเหตุการรั่วไหลของคราบน้ำมัน โดยเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนั้น ทางกรมเจ้าท่าได้ดำเนินการแจ้งความไว้เป็นหลักฐาน หลังเรือ AKARI ทำน้ำมันรั่วไหลบริเวณท่าเรือ C0 และ C1 ดังนั้นจะต้องหาหลักฐานที่ชัดเจน เพื่อป้องกันปัญหาต่างๆ ที่จะเกิดขึ้น เพราะที่ผ่านมาเป็นการกล่าวอ้าง ดังนั้นจึงต้องหาหลักฐานที่ชัดเจนเพิ่มขึ้น

NjpUs24nCQKx5e1A7rlpvij7RowhZlqLnu9ekIxmRf1

ด้าน นายณัฐกร อักษรศรี ผู้จัดการฝ่ายปฏิบัติการท่าเทียบเรือ C0 ท่าเรือแหลมฉบัง กล่าวถึง ความเสียหายกับท่าเรือ C0 นั้น ประกอบด้วยเรือสินค้า SEACON VICTORY ที่จอดเทียบท่าเปื้อนคราบน้ำมัน หน้าท่าความยาว 100 เมตร มีคราบน้ำมันเปื้อนเช่นกัน นอกจากนั้นหน้าท่าฝั่ง 500 เมตร มีคราบน้ำมันเปื้อนมีความยาว 145 เมตร โดยหลังจากดำเนินการจัดเก็บคราบน้ำมันบนผิวน้ำแล้ว จะต้องมาทำความสะอาดที่เรือสินค้า ตัวเขื่อน และเฟนเดอร์ (ตัวกันกระแทก) ด้วย ซึ่งค่าความเสียหายนั้นอยู่ที่การทำความสะอาดเท่านั้น โดยขณะนี้บริษัทเรือได้วางเงินค้ำประกัน จำนวน 20 ล้านบาท ไว้ที่กรมเจ้าท่า


ที่มา : http://www.thairath.co.th/content/847948